TỔNG KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN NGÀY SÁCH VIỆT NAM

Thực hiện công văn số 2214 /SGD -ĐT ngày 16/10/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình về việc Tổng kết 5 nămNgày sách Việt Nam tại các trường Tiểu học, THCS.
Thực hiện công văn số 131/PGD-ĐT ngày 19/10/2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Trạch về việc Tổng kết 5 năm Ngày sách Việt Nam
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường trong 5 năm qua, trường tiểu học số 2 Quảng Châu đã tiến hành triển khai các hoạt động cụ thể như sau:
I. Kết quả đạt được
1. Công tác chỉ đạo
Nhà trường đã chỉ đạo cán bộ thư viện phối hợp với Đội tuyên truyền trên hệ thống phát thanh măng non, trong giờ chào cờ đầu tuần về ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam 21/4 hàng năm. Xây dựng văn hóa đọc trong các em học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.

2

1
Treo khẩu hiệu tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.
Khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể cán bộ, đảng viên và học sinh. Góp phần nâng cao trình độ, chất lượng cuộc sống trong giai đoạn đất nước đổi mới và hội nhập. Các hoạt động đã tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó góp phần thực hiện phong trào “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”. Tạo ra một không gian trí tuệ và bổ ích từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường.
2. Các hình thức tổ chức thực hiện Ngày Sách Việt Nam: (Phát động phong trào đọc sách, tổ chức Câu lạc bộ về sách, các hoạt động ngoại khóa…)
Trong 5 năm qua, trường TH số 2 Quảng Châu hưởng ứng “Ngày sách Việt Nam” dưới nhiều hình thức như: Phát động phong trào đọc sách, giới thiệu về sách, phát động quyên góp, ủng hộ sách xây dựng tủ sách dùng chung…
3

4
3. Kết quả thực hiện Ngày Sách Việt Nam gắn với công tác giảng dạy, sinh hoạt văn hóa của giáo viên và của học sinh.
– Ưu điểm:
Thư viện trường đạt Thư viện tiến tiến với diện tích phòng đọc 48 m2, với 28 chỗ ngồi đảm bảo đủ chỗ cho học sinh đọc, Thư viện được bố trí phòng mở nên các em đến thư viện tự do lựa chọn những cuốn sách mình thích tạo hứng thú đọc trong học sinh thu hút 80% học sinh đến thư viện.
Qua 5 lần hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, thư viện trường đã quyên góp được 470 cuốn sách Thiếu nhi do cán bộ giáo viên, nhân viên ủng hộ, 250 cuốn sách giáo khoa cũ do các em học sinh ủng hộ. Xây dựng ” Tủ sách bạn nghèo” .
– Hạn chế:
Kinh phí tổ chức Ngày Sách Việt Nam còn hạn chế.
Đa số các sách quyên góp là sách giáo khoa, đã qua sử dụng nên chất lượng sách kém, không phong phú.
Ý thức tự giác bảo quản sách, báo của một số em học sinh chưa cao.
4. Đánh giá phong trào đọc sách trong Thư viện nhà trường
– Ưu điểm:
Đọc sách là nhu cầu của tất cả mọi người là nhu cầu cần thiết đối với mỗi em học sinh, sách không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại mà còn hình thành ở các em những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Đối với các em học sinh bậc tiểu học đang hình thành thói quen, nhân cách thì việc đọc sách lại càng có một ý nghĩa quan trọng. Bên cạnh trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cán bộ thư viện luôn niềm nở, thân thiện và nhiệt tình hướng dẫn để các em có sự thoải mái, thích thú khi vào thư viện.
– Hạn chế:
– Các loại sách, báo trong Thư viện trường còn hạn chế nên nội dung chưa được phong phú, chưa thu hút được bạn đọc .
– Ý thức bảo quản, gữu gìn sách, báo còn hạn chế.
5. Kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác triển khai và tổ chức Ngày Sách Việt Nam

Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc trong học sinh để xây dựng vốn tài liệu phong phú và đa dạng hơn về nội dung và tổ chức dưới nhiều hình thức phục vụ học sinh trong nhà trường.
Xây dựng kế hoạch đọc sách cho học sinh, giúp học sinh mở rộng vốn kiến thức từ đó các em biết vận dụng những kiến thức vào việc học tập của
II. Kế hoạch thực hiện Ngày Sách Việt Nam trong thời gian tới
1. Mục đích:
Nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, tạo không gian văn hóa đọc lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho học sinh, xây dựng thói quen và kĩ năng đọc sách cho học sinh, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đơn vị trường học.
Góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy trong học sinh lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, từ đó cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, góp phần tích cực vào công tác xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, lưu giữ và quảng bá những sách hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến người đọc. Nâng cao hiệu quả của hoạt động của thư viện trường học.
Chọn ra những học sinh xuất sắc trong việc tham gia đọc sách và hiểu biết về những gì đã đọc, để động viên, khen thưởng khích lệ học sinh, tạo ra một phong trào đọc sách sâu rộng cho học sinh trong những năm học tiếp theo.
2. Yêu cầu:
Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường tham gia.
3. Các hoạt động hưởng ứng thực hiện Ngày Sách Việt Nam

Đổi mới và mở rộng các hình thức tổ chức như “Đố vui về sách”, “Tổ chức hội thi kể chuyện theo sách” Phối hợp với Đội TNTP tổ chức các trò chơi dân gian, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
4. Các giải pháp thực hiện.

Xây dựng vốn tài liệu phong phú và đa dạng về nội dung, tổ chức và hướng dẫn phục vụ học sinh trong nhà trường.
Xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh đọc sách hiệu quả, giúp học sinh tiêp cận với vốn kiến thức từ đó các em biết vận dụng vào việc học tập của mình.
Phối hợp chặt chẽ với tổ cộng tác viên về việc bảo quản sách ở góc Thư viện lớp , thư viện xanh. Phát động phong trào “Tri thức trao tay” vận động học sinh quyên góp sách giáo khoa cũ trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.